Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Nhật ký oán than! (tiếng khóc trong cơn giông)

Trớ trêu thay. Đi tìm một chân trời riêng để viết blog thật mù mịt. Giờ ai ai cũng kiếm tiền, trang blog đôi lúc lịch sử cá nhân có khi bị xăm xoi trên bảng thành tích ấy. 
Tôi tìm một chỗ trú thân, một chỗ nơi mà tôi muốn khóc thì khóc, muốn chửi thì chửi, tức giận đến run rẩy lên, Tôi muốn hét lên, tim tôi sao đau quá, 
Misanhatky
Mình đang băn khoăn không biết nên chọn cái nào? Mình xin nêu ra 1 vài nhận xét nhé.

  1. Blogger (Google): hỗ trợ đăng bài dạng postcast, hỗ trợ đa ngôn ngữ (gồm tiếng Việt), có chức năng đọc thêm, hỗ trợ chia sẻ qua mạng xã hội, cho phép thêm các gadget từ các hãng khác, thiết kế giao diện bằng cách kéo thả (đa dạng về nội dung và đặc sắc về cách trình bày), hỗ trợ chỉnh sửa code bằng CSS và Javascript, khả năng tùy biến cao, được nhiều trang web hỗ trợ, đặc biệt không chèn quảng cáo.
  2. Opera: bộ soạn thảo bằng bb code không trực quan, bài viết hiển thị với nhiều quyền thiết lập khác nhau. Hỗ trợ tốt CSS. Đặc biệt có các bài hướng dẫn và các theme khá đẹp từ cộng đồng Opera.
  3. Multiply: dung lượng upload không giới hạn, hỗ trợ copy paste từ word dễ dàng hơn, bộ soạn thảo tốt, chế độ phân quyền người đọc có nhiều sự lựa chọn. Cho phép chỉnh sửa CSS. Hạn chế: chèn quảng cáo ở đầu trang và cuối trang web.
  4. Windows Live Space: Hỗ trợ tiếng Việt tốt, không hỗ trợ đánh dấu bẳng thẻ, chỉ hỗ trợ lưu bài vào thư mục. Các gadget tuy có nhưng không có nhiều chức năng, mỗi chức năng lại không thật sự thuyết phục. Thiết kế giao diện có ít sự lựa chọn và không cho phép tùy chỉnh CSS.
  5. Wordpress: phiên bản mới nhất (3.0) mình chưa thử qua. Riêng bản Carmen(2.9) thì mình có vài nhận xét: chế độ soạn thảo bài mới chạy chậm. Hỗ trợ thư mục lưu trữ bài + thẻ đánh dấu. Chức quản lý hình ảnh, âm nhạc, bài viết tốt. Các plugin khá nhiều. Tùy chỉnh CSS. Nếu xài trên wordpress.com, bạn phải bỏ ra 1 số tiền để tùy chỉnh nhiều thành phần của wordpress.
  6. Yahoo 360 Plus: giao diện khá nặng nhưng cộng động yahoo Việt tương đối lớn. Chức năng soạn thảo bài không tốt. Nhưng nhìn chung thì có ban hỗ trợ kỹ thuật tiếng Việt (good), mang bản sắc riêng so với các blog khác.
  7. Zing blog: hỗ trợ tiếng Việt tốt, nhưng còn thiếu quá nhiều tính năng.
So sánh (tốt...->vừa vừa)

  • Tính năng: Wordpress, Blogger, Yahoo Plus, Windows Live Space...
  • Hỗ trợ tùy biến cao: Wordpress, Blogger, Opera, Multiply.
  • Hỗ trợ tiếng Việt tốt: tất cả.
  • Bộ soạn thảo tiếng Việt tốt: Wordpress, Blogger, Multiply, Windows Live Space, Zing blog, Yahoo Plus, Opera.
  • Chức năng soạn thảo phong phú: Wordpress, Blogger.
  • Dễ dùng: Zing blog, Windows Live Space, Blogger, Multiply.
  • Được nhiều nhà phát triển hỗ trợ: Wordpress, Blogger.
  • Tích hợp tính năng chia sẻ mạng xã hội: Blogger, Multiply, Wordpress (cài đặt thêm plugin).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét