Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Giảm nhăn hiệu quả

Một buổi sáng thức dậy, khi soi gương thấy trên khuôn mặt xuất hiện những nếp nhăn ở khóe mắt hay nơi khóe miệng, không ít người chợt giật mình và tự hỏi làm sao để khắc phục tình trạng đó?
Trong số này, chúng tôi sẽ cung cấp cho những ai gặp phải nỗi éo le ấy một vài phương pháp để có thể trút bỏ phần nào nỗi lo âu.
Nguyên nhân:
 Da cũng như các bộ phận khác của cơ thể chịu ảnh hưởng của di truyền, cơ địa hay chế độ làm việc, nghỉ ngơi… mà có thể quy về hai yếu tố chính là:
 - Tự thân: Do di truyền và sự thay đổi tất yếu về hormone. Phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh thì da và xương thường có thay đổi rõ rệt, cụ thể là xương bị loãng, da bị chùng xuống.
 - Do tác động từ bên ngoài: Ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm môi trường... và cả các hành vi như hút thuốc lá, uống rượu... làm cho việc sản xuất các gốc tự do gia tăng, mà gốc tự do là kẻ thù nguy hiểm của tế bào da.
 Các nếp nhăn trên da mặt hình thành do các cơ chịu tác động của cảm xúc (cười, buồn, khóc, cáu giận) và chuyển thành rãnh nhăn sâu theo thời gian. Từ tuổi 30, người ta bắt đầu có những nếp nhăn. Riêng da quanh mắt chịu 30 ngàn lần co bóp mỗi ngày nên xuất hiện nếp nhăn sớm nhất. Khi tuổi tác tăng, da khô hơn, một số chất nuôi dưỡng da bị giảm và các nếp nhăn trước đây biến thành các rãnh sâu.
 Song hành với quá trình da bị lão hóa, hàm lượng chất sụn cũng giảm đi và làm cho da bớt săn chắc, khiến má xệ xuống và nếp nhăn hai bên khóe miệng lại càng rộng ra.
Cách khắc phục:
 - Xoa vùng thái dương: Dùng hai muỗng canh đã để mát lạnh (nếu trời nóng có thể đặt trong tủ lạnh ít phút), đặt lên hai thái dương rồi massage xoáy tròn, được ba vòng thì đổi chiều, thực hiện hai lần. Tiếp theo, hơi đưa cằm lên rồi đặt hai muỗng vào cổ, ấn muỗng lên da, đẩy lên và kéo xuống theo hướng tới tai, làm hai lần. Cuối cùng là đặt hai muỗng lên hai phía hàm, tiến dần tới miệng và xoáy tròn. Khi mũi muỗng tới cửa miệng thì xoáy ba vòng theo một chiều rồi đổi chiều. Làm lại lần nữa.
 - Dùng nhựa cây mướp, thêm một chút rượu, glycerin và axit boric sẽ giúp tăng cường sự sát khuẩn, giúp da căng mịn và trừ độc cho da.
 - Không áp sát mặt vào gối khi ngủ vì như vậy sẽ làm cho da bị nén xuống. Việc này diễn ra thường xuyên sẽ là nguyên nhân khiến da bị xuất hiện nếp nhăn.
 - Mỗi ngày massage năm phút: Dùng kem dưỡng da khi massage sẽ làm giảm nếp nhăn. Vừa bôi kem trang điểm vừa massage theo những đường khí huyết lưu thông thì tránh cho da không bị phù nề, giúp da săn chắc.
 Hiện nay, các thẩm mỹ viện đã vận dụng một số phương pháp phẫu thuật sau:
 - Tiêm restyland: Đây là một loại gel cao phân tử không có nguồn gốc động vật, được dùng điều trị các nếp nhăn. Để khắc phục các vết lõm, bác sĩ tiêm thuốc trực tiếp vào rãnh mũi - má. Sau khi tiêm, rãnh sẽ đầy lên và kết quả giữ được trong vòng sáu tháng.
 - Tiêm collagen, hyaluronic acid giúp làm đầy tạm thời vết lõm trong khoảng sáu tháng đến một năm.
 - Làm đầy bằng mỡ: Hút mỡ ở vị trí khác của cơ thể, sau đó ly tâm tách mỡ, loại bỏ dịch, nghiền đồng thể thành những hạt có kích thước nhỏ, bơm mỡ dưới rãnh mũi - má để làm căng đầy. Tuy nhiên, sau một thời gian, do mỡ tiếp tục tham gia vào chuyển hóa trong cơ thể nên rãnh mũi - má lại bị hõm xuống.
 - Phẫu thuật nội soi sử dụng chất liệu độn: Bác sĩ sử dụng dụng cụ nội soi đưa chất liệu độn (alloderm) vào phần lõm của rãnh mũi - má để làm đầy vết lõm. Sau phẫu thuật không có hiện tượng sưng nề, bầm tím và kết quả của phẫu thuật giữ được lâu, ổn định.
Ăn uống để làm giảm nếp nhăn
 - Những người hay ăn rau, quả, dầu ôliu, các hạt có dầu thường có da mềm mại hơn những người ăn nhiều thịt, bơ, các chất có đường.
 - Ăn các chất có chứa nhiều axit phôlic như cà rốt, măng tây, các loại đậu... sẽ giảm được các gốc tự do của da khi có tác động của ánh nắng mặt trời. Các vitamin A, C và E có nhiều trong rau xanh, trong ngũ cốc sơ chế. Đặc biệt, hoa quả tươi giúp da tái sinh tốt.
 - Ăn da động vật hoặc chân giò (vốn chứa nhiều collagen) sẽ giúp tăng quá trình sản sinh collagen, làm giảm khả năng tích trữ nước của tế bào và giảm bớt nếp nhăn trên da. Ngoài ra, việc ăn da động vật còn giúp bổ tinh, tóc mượt.
 - Chế độ ăn uống giàu vitamin và muối khoáng sẽ giúp làn da luôn căng mịn, tăng được tính đàn hồi. Vitamin C (có nhiều trong cam, chanh, nho...) thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, ngăn ngừa sự xuất hiện nếp nhăn. Vitamin A (có nhiều trong đu đủ, gấc, ớt...) giúp chống lại quá trình oxy hóa, giúp làn da tươi trẻ. Vitamin E (có nhiều trong trái hồng, đậu nành) có tác dụng chống lão hóa.
 - Axit béo (có nhiều trong đậu phộng, đậu nành, mè, hạt hướng dương, hạt điều...) sản sinh ra lượng dầu tự nhiên, giúp da không bị mất nước và luôn mềm mại. Khi thiếu các axit béo cần thiết, da sẽ bị khô, có vảy, mất đi vẻ mềm mại, tươi tắn và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Trà xanh cũng là một loại thực phẩm chống nhăn da hiệu quả vì có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa và flavon, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và loại bỏ nám, tàn nhang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét