Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Định nghĩa và Trình tự sử dụng các sản phẩm- Các Sản Phẩm Dưỡng Da Hàn Quốc

Toner/ Refiner (Toner – nước hoa hồng/ nước cân bằng)

không có dầu (oil-free)  

không gây tắc lỗ chân lông (non-comedogenic).
 nước (water-based) – tức chất kem không quá đặc
 (cream moisturizers) - dưỡng ẩm dạng kem đặc

Trình tự sử dụng các sản phẩm này như thế nào?

Hãy cứ đi theo nguyên tắc: Cái gì lỏng nhất thì xài trước nhất. Như vậy, các sản phẩm dạng nước lỏng xài trước (toner, serum), kế đến là dạng sữa dưỡng lỏng (emulsion/lotion) rồi cuối cùng mới đến các loại kem dưỡng dạng cream, gel.
BAN NGÀY - nên cấp nước 
Vào ban ngày – thời điểm nắng nóng da dễ đổ dầu nhất - hãy chọn mấy loại sữa dưỡng có kết cấu lỏng như lotion, emulsion hay milk là được
BAN ĐÊM - nên dưỡng ẩm ( Vì kết cấu của cream thường rất đặc nên gây cảm giác bí nóng cho da vào ban ngày do nắng, bụi, nhiệt độ cao,…)
Vào ban đêm – thời điểm “bình yên” giúp da dễ hấp thụ các sản phẩm dưỡng – thì bạn có thể dùng cream dưỡng ẩm. Cream dưỡng ẩm có tác dụng giữ ẩm và bổ sung độ ẩm ở mức cao nhất nên cho dù bạn có cảm giác thức dậy với một chảo dầu trên mặt thì cũng đừng lo.

Giải Mã Các Sản Phẩm Dưỡng Da Hàn Quốc

Toner/ Refiner

Toner – nước hoa hồng/ nước cân bằng – thì cũng không có gì quá lạ, được dùng chủ yếu để làm sạch da mặt thêm một lần nữa sau khi đã rửa mặt. Toner sẽ giúp da cân bằng lại độ ẩm trên da, giúp da sạch hơn, dễ hấp thụ dưỡng chất hơn. Đặc biệt, toner ở bên Hàn và Nhật hay được thấm lên nhiều miếng bông cotton hoặc mặt nạ giấy để làm thành một loại mặt nạ dưỡng da, làm mềm da và cung cấp thêm độ ẩm.  Bạn có thể đọc kĩ hơn về toner ở đây.
Refiner (và còn vài cái tên mỹ miều khác) chỉ là một tên gọi khác của toner, đôi khi có chút khác biệt nhưng nhìn chung đều là những sản phẩm dạng nước, giúp cân bằng da.

Booster

Ai hay xem các chương trình về cách dưỡng da của Hàn Quốc sẽ ít nhiều từng nghe qua tới một loại sản phẩm tên là “booster”. Đây là một sản phẩm có nhiệm vụ rất dễ thương: làm tăng khả năng hấp thụ của tất cả các bước dưỡng da tiếp theo, giúp da mềm mịn, giữ ẩm tốt. Thông thường được sử dụng ngay sau khi rửa mặt, thậm chí còn trước cả toner. Mị cũng không rõ là thằng này tốt tới cỡ nào, chỉ biết là các nhà sản xuất thật biết cách làm nhức óc người tiêu dùng :)).

Ampoule – Serum - Essence

Cả 3 loại này đều có thể hiểu nôm na là “tinh chất”. Đây là những sản phẩm có các thành phần ở mức độ high-concentrated, tức là độ đậm đặc cao, thẩm thấu vào da tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Đương nhiên, giá cả cũng rất mắc và thông thường chỉ sử dụng một lượng nhỏ cho cả toàn mặt.
Ampoule là loại tinh chất cô đặc, tinh tuý nhất, thường được chứa trong những ống thuỷ tinh nhỏ, mỗi lần xài thì bẻ một ống rồi dùng. Ngày xưa, ampoule chỉ được sử dụng trong những spa với những gói trị liệu đặc biệt dành cho da có nhiều vấn đề hoặc chỉ được dùng bởi bác sĩ da liễu. Nguyên nhân là do thành phần này cực nguyên chất, độ hoạt tính rất mạnh (như đem thẳng từ phòng thí nghiệm ra vậy) không bỏ thêm hương liệu hay dầu nền, thậm chí cũng không chất bảo quản (nên thường chỉ để được tối đa 1-2 ngày bảo quản trong tủ lạnh, dùng không hết thì cũng phải bỏ vì nhiều thành phần đã bị oxi hoá rồi). Ngày nay thì loại này được bán rộng rãi hơn, dễ thấy nhất là mọi người ùa nhau mua collagen kiểu này về bôi rần rần. Giá thành thì phải nói là rất đắt (tinh chất mà), còn chất lượng thì cũng không rõ, chủ yếu dựa tâm can của người nhập về bán. Ngoài ra thì Mị để ý bên Hàn cũng có mấy sản phẩm in chữ “Ampoule” này nhưng đựng trong một lọ thuỷ tinh luôn, không cần phải cất giấu trong tủ lạnh mà để bên ngoài như thường. Cũng chưa xài loại nào nên cũng không biết được hiệu quả đến đâu.
Serum thì được biết đến rộng rãi và phổ biến hơn. Serum nhiều nơi dịch là “huyết thanh”, nghe hơi ớn ớn thế nào ấy :)). Serum thì độ đậm đặc của các thành phần ít hơn ampoule, đã được thêm nhiều “gia vị” khác để thích hợp sử dụng hằng ngày. Thường được chứa trong lọ thuỷ tinh có ống nhỏ giọt để tiện sử dụng. Mỗi lần cũng chỉ cần vài giọt là đủ cho toàn mặt rồi. Hiện tại có rất nhiều serum, gần như vấn đề nào về da cũng có một serum để chữa như làm trắng, chống lão hoá, trị thâm sẹo, dưỡng ẩm… Và serum chính là một trong những sản phẩm căn bản mà bạn nên có trong bộ dưỡng da của mình, tuỳ theo nhu cầu mà chọn lựa hoạt tính nào thôi.
Essence thực chất cũng từa tựa như serum, phổ biến ở các dòng sản phẩm bên Hàn. Essence có loại cũng có độ đậm đặc như serum nhưng nhìn mặt bằng chung chung thì thấp hơn một chút. Essence cũng có loại kết cấu lỏng hơn serum một tí, nhiều khi chỉ đặc hơn toner một tẹo. Nói chung essence và serum không có sự khác biệt quá lớn, nhiều khi chỉ là khác biệt ở cách dùng từ thôi.

Emulsion

Emulsion là sữa dưỡng dạng nước lỏng – cung cấp độ ẩm cho da, kết cấu mỏng nhẹ hơn nhiều so với kem dưỡng ẩm bình thường. Nếu trời lạnh thì dùng emulsion trước rồi tới kem dưỡng ẩm. Đối với những bạn nào da dầu, vào mùa hè khí trời nắng nóng thì có khi ban ngày chỉ cần dừng ở bước emulsion thôi, không cần bôi thêm kem dưỡng ẩm dạng cream hay gel gì nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét