Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

UỐNG NƯỚC ĐÚNG CÁCH


Uống theo thời gian biểu 

nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước
Khởi đầu ngày mới bằng nước muối loãng 
(tỷ lệ 2 lít nước pha với một muỗng canh muối tinh)
6h30 - 7h: Sau giấc ngủ đêm, cơ thể bạn thực sự sẽ rất cần nước. Hãy uống một cốc 250ml ngay khi ngủ dậy để giúp lọc sạch gan và thận. Đừng vội ăn sáng ít nhất là nửa tiếng sau khi uống nước, hãy đề nước ngấm vào đến từng tế bào trong cơ thể bạn.
8h – 11h:
“Tiếp sức” cho buổi sáng với nước chanh

8 - 9h: Việc di chuyển đến chỗ làm vào buổi sáng chắc hẳn gây cho bạn không ít căng thẳng và làm cơ thể bạn mất nước. Uống một cốc nước khi bạn đến công sở để lấy lại sự sảng khoái cho cơ thể bắt đầu làm việc.

11h: Sau vài giờ làm việc trong văn phòng đóng kín, hơi nóng từ máy văn phòng và không khí ngột ngạt làm khô da bạn. Hãy uống nước để giữ ẩm cho cơ thể và giảm căng thẳng công việc.
Buổi trưa chỉ nên uống nước ấm

13h: Uống nước sau bữa trưa không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.
Thư giãn với trà xanh cho buổi chiều
chỉ uống nước chè xanh sau khi ăn khoảng 30 phút
15 - 16h: Giờ làm việc buổi chiều, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vào công việc. Đứng dậy và uống một cốc nước sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng.

17h: Một cốc nước trước khi rời văn phòng sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Điều này đặc biệt tốt cho người ăn kiêng vào buổi tối.
Nước canh - đồng minh của buổi tối
22h: Uống nước nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông.

Cách uống nước gây hại sức khỏe

Uống nước ngay khi vừa mới đun sôi gây hại sức khỏe

chất clo dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với các hợp chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon, chloroform, cực kỳ nguy hiểm.

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần ảnh hưởng sức khỏe

trong nước thường có một hàm lượng nhỏ các loại kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, … và nitrat. Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và các kim loại nặng kể trên ở trong nước sẽ tăng lên đáng kể

Uống nước thiếu điều độ gây hại cho sức khỏe

Nhiều người có thói quen đợi đến khi nào thấy khát mới uống nhưng họ lại không biết rằng lúc ấy cơ thể đã mất đi một lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn trong cơ thể rồi đấy, không những thế khi khát họ lại uống quá nhiều nước khiến cơ thể từ chỗ mất nước đến quá tải nước cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

Cách uống nước đúng cách

Đẩy thải độc tố ra ngoài cơ thể

Quá trình trao đổi chất xảy ra mạnh nhất vào ban đêm. Vào buổi sáng hãy uống một ly nước lọc lớn để tạo thành một lực mạnh đẩy các độc tố tạo ra qua quá trình trao đổi chất ra khỏi cơ thể vào sáng hôm sau.
Không nên uống các thức uống có đường, nước hoa quả hoặc các loại thức uống dinh dưỡng khác vì cơ thể lại phải mất thời gian để chuyển hóa các chất này mà không tạo ra tác dụng tẩy rửa chất độc hại.

Cảm mạo

Cách uống nước đúng cách, cach uong nuoc dung cach
Khi bị cảm mạo, cơ thể bạn sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ khiến cơ thể đổ mồ hôi, hô hấp nhanh và nước trên bề mặt da bị bay hơi đi nhiều. Chính vì cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn như vậy nên theo phản ứng tự nhiên là bạn sẽ cảm thấy vô cùng khát. Vì vậy bạn nên bổ sung lượng nước cơ thể cần ngay. Uống nước khi bị cảm sẽ thúc đẩy việc tiết mồ hôi và bài tiết để tống hết chất độc và vi rút gây cúm ra khỏi người. Cơ thể sẽ dần lấy lại sự cân bằng nhiệt độ để mau chóng phục hồi sức khỏe.

Táo bón – Uống nước ngụm lớn

Táo bón có 2 nguyên nhân đó là cơ thể bị thiếu nước và cơ quan đường ruột bài tiết kém. Vì thế phải uống nước ngay thôi. Nếu cơ quan đường ruột không thể bài tiết được thì phải uống nước bằng nhiều ngụm lớn để kích thích nhu động ruột bài tiện. Chỉ uống ngụm nhỏ thì nước sẽ nhanh chóng bị hấp thu vào dạ dày gây tiểu tiện nhiều thôi.

Béo phì – Nửa tiếng sau ăn uống một chút nước đun sôi để nguội

Muốn giảm béo nhưng lười uống nước sẽ khiến cơ thể thiếu nước để thực hiện quá trình trao đổi chất. Do đó mỡ bị tích tụ làm tăng cân thêm. Vì thế sau khi ăn cơm khoảng nửa tiếng, bạn hãy uống chút nước đun sôi để nguội có chức năng như một chất môi giới xúc tác hỗ trợ cơ quan tiêu hóa, hỗ trợ chức năng nội phân tiết trong cơ thể. Đây là cách đơn giản để bạn duy trì vóc dáng cơ thể cân đối.

Ho – Nhớ uống nhiều nước nóng

Ho có đờm khiến cơ thể mệt mỏi nhiều khi đờm rất khó khạc ra. Trường hợp này bạn cần uống nước nóng để giúp làn tan loãng đờm sẽ khạc ra dễ dàng hơn. Ngoài ra uống nước giúp cơ quan bài tiếp tống được các chất độc hại ra khỏi cơ thể, dẹp bỏ tình trạng xung huyết, thủy nhũng của khí quản và niêm mạc khí quản làm giảm ho.
Uống từng ngụm nhỏ

Hầu hết mọi người đều biết nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày, lượng nước cung cấp cho cơ thể đủ độ ẩm, làm sạch ruột và dạ dày cũng như giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc, và chắc chắn khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu nước của cơ thể.

Vào những ngày nóng mà bạn phải ra ngoài, thì bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cần uống nhiều hơn và thoa kem dưỡng ẩm cho da.

Ngoài ra, việc uống nước thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Không nên chỉ uống nước khi thấy khát, và cũng đừng uống ừng ực cho đã khát. Cách tốt nhất để uống nước là uống từng ngụm nhỏ hoặc vừa miệng, ngậm và nuốt từ từ. Một điều hiếm gặp nhưng cũng có thể xảy ra là khi bạn uống quá nhiều nước. Khi thận không thể bài tiết hết lượng nước thừa, điện giải (chất khoáng) trong máu bị pha loãng, gây nên tình trạng hạ natri máu.

Nội dung chi tiết
1 Phải uống một lít rưỡi nước mỗi ngày 
Đúng.
 Đấy là lượng nước, gồm cả nước trong thức ăn mà chúng ta cần nạp vào cơ thể mỗi ngày để cân bằng lượng nước mất đi, ngoại trừ trường hợp bị bệnh thận hay tim. Ở các nước nhiệt đới hay khi luyện tập thể thao, do lượng nước mất đi nhiều nên lượng nước bổ sung cũng cần tăng lên. Chẳng hạn, một vận động viên chạy marathon mất lít rưỡi nước nên phải đảm bảo lượng nước vào cơ thể lớn hơn con số ấy. 
2 Phải uống nước khi thấy khát 
Sai.
 Phải uống nước trước khi bạn cảm thấy khát, nếu bạn uống sau khi thấy khát nghĩa là cơ thể bạn đã bị mất nước. Tốt nhất nên uống nước đều đặn vào mỗi giờ. Thật sai lầm khi nghĩ rằng uống nhiều nước vào một lần là ta đã cung cấp đủ nước cho cơ thể trong nhiều tiếng đồng hồ. Sự thực là lượng nước bị uống dồn dập vào một lúc sẽ bị thải ra ngoài nhanh như khi được nạp vào cơ thể vậy. 
3 Không uống quá nhiều nước/ngày 
Sai. 
Bắt đầu từ 3 lít nước/ngày trở lên mới có thể gây tác dụng ngược. Với lượng nước ấy, sẽ xuất hiện tình trạng natri trong cơ thể bị pha loãng. Tuy nhiên, với những người đang theo chế độ giảm muối, uống nhiều nước lại rất cần thiết. 
4 Uống nhiều nước để thải các chất độc 
Vừa đúng vừa sai. 
Có khoảng 160-180 lít nước chạy qua thận mỗi ngày, nhưng chỉ có từ 1-1,5 lít nước được thải ra ngoài (nước tiểu). Nếu chúng ta uống nhiều nước, nước tiểu sẽ bị pha loãng hơn, chứ không hề tập trung nhiều hơn các độc tố. Tuy nhiên, uống nhiều nước lại có tác dụng thúc đẩy bài tiết qua đường tiết niệu. 
5 Để khoẻ mạnh, cần uống nước khoáng 
Đúng trong một số trường hợp. 
Nước khoáng rất cần thiết khi chúng ta chơi thể thao để bù đắp lượng khoáng chất cơ thể đã đánh mất qua mồ hôi. Còn bình thường, một ít nước khoáng mỗi ngày cho cơ thể là đủ rồi. 
6 Tất cả các loại nước đều giúp da đẹp hơn 
Đúng. 
Các loại nước chúng ta uống hàng ngày đều có thành phần chính là các phân tử nước với chức năng cung cấp nước cho da. Nước bảo vệ da khỏi bị khô, ổn định cấu trúc da và giúp làn da luôn săn chắc, tươi trẻ. 
7 Tốt hơn nên uống nước ấm
Đúng. 
Uống nước ấm rất có lợi cho hoạt động của gan. Đặc biệt, một cốc nước ấm vào buổi sáng có tác dụng kích thích sự vận chuyển máu. Hơn thế, nó còn giải độc cho cơ thể và giúp làn da sáng hơn. Tuy nhiên, nước ấm ở đây là nước lọc, chứ không phải trà hay nước thuốc sắc. Nước ấm tốt bởi lẽ cơ thể đồng hoá nó nhanh hơn nước lạnh, 2-3 giọt nước chanh được vắt vào cốc nước ấm uống vào buổi sáng sau khi thức dậy sẽ tăng cao tác dụng giải độc cho cơ thể. Trong bữa ăn, nước ấm còn hỗ trợ tiêu hoá trong khi nước lạnh làm chậm và gây khó khăn cho hoạt động tiêu hoá. 
8 Hạn chế uống nước khi cơ thể có hiện tượng bị giữ nước
 Sai. 
1,5 lít nước mỗi ngày luôn luôn cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Nếu chúng ta uống ít nước, cơ thể sẽ tự giữ lại vì sợ thiếu nước. Tốt nhất là uống nước đều đặn với một lượng nhỏ mỗi lần trong cả ngày. Nếu hiện tượng giữ nước khiến cơ thể phù, cần đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân. 
9 Trà hay nước thuốc sắc đều giống nhau 
Sai.
 Không nên uống nhiều trà mỗi ngày, tốt nhất nên uống vào buổi sáng và cách bữa ăn ít nhất nửa tiếng để không làm giảm sự đồng hoá chất sắt. Bên cạnh đó, trà còn chứa các chất chống ôxi hoá giúp hạn chế quá trình lão hoá da. Nước thuốc sắc có thể uống trong cả ngày để thay thế cho nước lọc. Nó cũng chứa nhiều các chất chống oxi hoá. 
10 Cần uống các loại nước có nhiều vitamin 
Vừa đúng vừa sai.
 Các loại nước chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể nhưng chúng lại chứa nhiều đường. Nên sử dụng các đồ uống này với liều lượng vừa phải. Tuyệt đối tránh lạm dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét